in

โทรศัพท์มือสอง มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง ควรซื้อดีหรือไม่ ?

          ข้อดี-ข้อเสียของโทรศัพท์มือสอง สำหรับผู้ที่กำลังลังเลว่าจะซื้อเครื่องมือหนึ่ง หรือมือสองดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝาก

          หากพูดถึงตัวเลือกในการซื้อโทรศัพท์มือถือ นอกจากจะเป็นการเลือกยี่ห้อและรุ่นที่ต้องการซื้อแล้ว หลายคนก็อาจต้องตัดสินใจด้วยว่าจะซื้อเครื่องใหม่มือหนึ่งหรือมือสองดี เพราะโทรศัพท์มือสองนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในวันนี้เราจึงรวบรวมข้อดี-ข้อเสียมาให้ได้นำไปประกอบการพิจารณากัน ว่าสุดท้ายแล้วจะซื้อโทรศัพท์มือสองดีหรือไม่

ข้อดีของการซื้อโทรศัพท์มือสอง

1. ประหยัดค่าใช้จ่าย

          เนื่องจากโทรศัพท์มือสองมีราคาถูกกว่ามือหนึ่งเมื่อเทียบกับรุ่นเดียวกัน จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อย แต่จะราคาถูกกว่ามากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ รุ่น สภาพตัวเครื่อง อายุการใช้งาน และอื่น ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ขายว่าจะตั้งราคาเท่าไร

2. ได้ใช้รุ่นสเปกแรงในราคาที่ถูกลง

          บางคนอาจมีความต้องการอยากได้โทรศัพท์รุ่นแพง ๆ ระดับพรีเมียมหรือเรือธงมาใช้ อาจเนื่องมาจากดีไซน์ตัวเครื่องที่สวยถูกใจหรือเพราะมีสเปกแรง แต่มีราคาแพงเกินงบไปมาก ก็สามารถหาซื้อเครื่องมือสองมาใช้แทนได้ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าและอาจอยู่ในระดับที่สามารถซื้อไหว

3. รุ่นเก่าที่เลิกผลิตแล้วก็ยังหาซื้อได้

          ถึงแม้ว่าโทรศัพท์รุ่นเก่า ๆ ที่ตกรุ่นหรือเลิกผลิตและไม่มีจำหน่ายแล้วจะไม่ใช่โทรศัพท์ที่น่าซื้อนัก แต่ก็อาจมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เราอยากได้มาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเพราะดีไซน์สวย ความแข็งแรงทนทาน หรือเอามาใช้เป็นเครื่องสำรอง ก็ยังสามารถหาซื้อเป็นเครื่องมือสองแทนได้ แถมยังมีราคาที่ค่อนข้างถูกมากอีกด้วย

ข้อเสียของการซื้อโทรศัพท์มือสอง

1. สภาพและอายุการใช้งาน

          แน่นอนว่าโทรศัพท์มือสองนั้นเป็นเครื่องที่ผ่านการใช้งานมาก่อนแล้ว จึงไม่อยู่ในสภาพที่เหมือนกับเครื่องใหม่มือหนึ่ง รวมทั้งอายุการใช้งานที่เหลือสั้นกว่า เช่น ตัวเครื่องและหน้าจออาจมีรอยขีดข่วน แบตเตอรี่เริ่มเสื่อม หรืออาจมีปัญหาอื่น ๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าตัวเครื่องผ่านการใช้งานมามากแค่ไหน

2. ระวังโดนโกง

          ถึงแม้ว่าเราจะสามารถตรวจเช็กสภาพภายนอกตัวเครื่องก่อนตัดสินใจซื้อได้ แต่เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าภายในตัวเครื่องจะมีความเสียหายหรือปัญหาใด ๆ ไหม ผ่านการทำตกหรือการซ่อมมาแค่ไหน ใช้อะไหล่แท้หรือไม่ ซึ่งถ้าคนขายไม่ได้บอกเราก็คงไม่มีทางรู้ นอกจากนี้ถ้าซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ก็ต้องระวังโดนโกงอย่างเช่น ไม่ยอมส่งของมาให้หลังโอนเงินไปแล้ว เพราะฉะนั้นจึงควรเช็กประวัติคนขายให้ดีว่าดูน่าเชื่อถือแค่ไหน

3. การรับประกัน

          เนื่องจากโทรศัพท์มือสองเป็นเครื่องที่ถูกซื้อมาใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว จึงทำให้เวลารับประกันเหลือไม่เต็ม หรืออาจหมดประกันไปแล้วก็ได้ ซึ่งก็หมายความว่าถ้าตัวเครื่องมีปัญหาหรือเสียในภายหลังก็จะต้องเสียค่าบริการในการซ่อม และค่าซ่อมก็อาจแพงจนไม่คุ้มเท่าซื้อเครื่องใหม่

          ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจซื้อก็ควรชั่งใจให้ดี เพราะในบางกรณีการเลือกซื้อโทรศัพท์มือหนึ่งรุ่นราคาถูกอาจคุ้มกว่าซื้อโทรศัพท์รุ่นแพงแบบมือสองก็เป็นได้ ส่วนใครที่กำลังจะซื้อโทรศัพท์มือสองและอยากรู้ว่าต้องเช็กอะไรบ้าง สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ : ซื้อโทรศัพท์มือสอง ต้องเช็กอะไรบ้าง จะได้ไม่พลาด

ขอบคุณบทความจาก : Kapook.com