in

ปักหมุด ภูลมโล 2565-2566 ดอกนางพญาเสือโคร่งบานแล้ว

ปักหมุด ภูลมโล 2565-2566 ดอกนางพญาเสือโคร่งบานแล้ว

นางพญาเสือโคร่ง ภูลมโล ปี 2565-2566 เริ่มบานแล้ว อัปเดตการบานของซากุระเมืองไทย ที่หุบเขาสีชมพู ภูลมโล จังหวัดเลย 

ภูลมโล ที่เที่ยวเลย ยอดฮิตในช่วงหน้าหนาว สำหรับคนที่ชอบความงามของดอกไม้เมืองหนาวอย่าง นางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย เพราะเป็นหุบเขาที่ปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งกว่า 100,000 ต้น ในพื้นที่รวมประมาณ 1,000 ไร่ และเวลาบานก็จะค่อย ๆ ทยอยบานทีละแปลงไล่กันไปจนทำให้บริเวณนี้กลายเป็นหุบเขาสีชมพูแสนสวยงาม เย้ายวนเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่อยากชื่นชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งให้แวะเวียนไปเยี่ยมชมเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2565-2566 ดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล ก็ได้เริ่มผลิดอกบ้างแล้ว โดยเราจะมีการอัปเดตการบานให้เรื่อย ๆ ดังนี้ 

ภูลมโล ตั้งอยู่ที่ไหน

ภูลมโล ตั้งอยู่ในตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ความพิเศษของภูลมโลที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งหลายคือ พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ที่ปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งไว้นับแสนต้น จึงถือเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และไม่ได้มีให้ดูเพียงจุดเดียว เพราะมีกระจายให้ชมหลายจุด โดยแต่ละจุดก็จะมีกำหนดการบานที่ไม่ตรงกัน จึงทำให้ระยะเวลาในการดูดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโลนั้นยาวนานกว่าที่อื่นนั่นเอง โดยปกติแล้วแปลงแรก ๆ ของดอกนางพญาเสือโคร่งภูลมโลจะเริ่มบานตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี ก่อนที่แปลงอื่น ๆ จะทยอยบานเรื่อย ๆ จนเต็มพื้นที่ นั่นคือประมาณเดือนมกราคมเลย 

ภูลมโล

ภูลมโล

ภาพจาก Songdech Kothmongkol / Shutterstock.com

ดอกนางพญาเสือโคร่ง ภูลมโล
บานหรือยัง

อัปเดตการบานของดอกนางพญาเสือโคร่ง

สำหรับใครที่อยากอัปเดตสถานการณ์การบานของดอกนางพญาเสือโคร่ง เพื่อวางแผนการเที่ยวชมดอกไม้ แนะนำว่าให้เช็กจากหน้ากระดานข่าวของ เฟซบุ๊ก ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน ได้เลย โดยจะมีไทม์ไลน์คร่าว ๆ ของแต่ละปี ดังนี้ 

  • เดือนตุลาคม ต้นนางพญาเสือโคร่งจะเข้าสู่การผลัดใบทิ้ง

  • เดือนพฤศจิกายน ต้นนางพญาเสือโคร่งจะผลัดใบทิ้งมากขึ้น และเริ่มมีปุ่มดอกให้ได้เห็น

  • เดือนธันวาคม ต้นนางพญาเสือโคร่งผลัดใบทิ้งเกือบหมด และดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มมีดอกในบางแปลงช่วงปลายเดือนธันวาคม

  • เดือนมกราคม เริ่มมีดอกนางพญาเสือโคร่งมากขึ้น ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนจะบานสวยสะพรั่งทั้งหุบเขา

  • เดือนกุมภาพันธ์ ยังคงมีดอกให้ชมจนถึงกลาง ๆ เดือน

อย่างไรก็ตาม การบานของดอกนางพญาเสือโคร่งจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย ต้องเป็นอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง ไม่มีอากาศอบอุ่นมาแทรก แล้วดอกนางพญาเสือโคร่งก็จะบานไปตามไทม์ไลน์ดังกล่าว 

ภูลมโล

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน

อัปเดตเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มทยอยสลัดใบทิ้ง มีปุ่มดอกให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ บางต้นเริ่มมีดอกบ้าง ซึ่งต้องรอให้อากาศหนาวเย็นขึ้นถึงจะออกดอกมากขึ้น 

ภูลมโล

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน

ภูลมโล

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน

อยากไปดูดอกนางพญาเสือโคร่ง ภูลมโล
ต้องติดต่อที่ไหน 

พื้นที่ของภูลมโลเป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อของ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ทำให้สามารถเดินทางมาเที่ยวได้หลายเส้นทาง แต่ทั้งนี้ เส้นทางขึ้นภูลมโลเป็นเส้นทางถนนดินแดง มีหลุมร่องเป็นระยะ ไม่ควรใช้รถเก๋งขึ้นไป นักท่องเที่ยวที่อยากไปเที่ยวจำเป็นต้องใช้รถกระบะหรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ควรเตรียมผ้ากันฝุ่นให้พร้อม เพราะฝุ่นเยอะ และสามารถติดต่อรถสำหรับขึ้นภูลมโลได้ 3 เส้นทาง คือ 

  • จังหวัดพิษณุโลก ขึ้นทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

  • จังหวัดเพชรบูรณ์ ขึ้นทางบ้านทับเบิก

  • จังหวัดเลย ขึ้นทางตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย 

โดยการขึ้นภูลมโลในเส้นทางที่ใกล้ที่สุดคือ ทางบ้านร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก เพราะเป็นเส้นทางที่ใกล้และค่ารถถูกกว่า ใช้เวลาเพียง 45 นาที สามารถติดต่อรถนำเที่ยวได้ที่ ชมรมท่องเที่ยวภูลมโลโดยชุมชนเนินเพิ่ม ที่จะมีรถออกทุกวันในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-16.00 น. ราคาเหมาต่อคัน คันละ 1,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ชมรมท่องเที่ยวภูลมโลโดยชุมชนเนินเพิ่ม โทรศัพท์ 09-9435-0158 

หากใครที่ขึ้นทางฝั่งตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จะเป็นเส้นทางที่ไกลและออฟโรดมากกว่า ใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง สามารถติดต่อเช่ารถได้ที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน จะมีรถออกทุกวันในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-16.00 น. ราคาเหมาต่อคัน คันละ 1,500-2,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน โทรศัพท์ 06-2557-0912

นอกจากนี้ยังมีบริการรถนำเที่ยวของ ชมรมคนรักบ้านร่องกล้า-ภูลมโล ที่ให้บริการทุกวันในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน ตั้งแต่เวลา 05.00-16.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ชมรมคนรักบ้านร่องกล้า – ภูลมโล โทรศัพท์ 08-6205-9376 

ภูลมโล

ภาพจาก Basicdog / Shutterstock.com

บนภูลมโล มีที่พักไหม

บนภูลมโลไม่มีที่พักไว้ให้บริการ รวมถึงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนแบบกางเต็นท์ด้วย หากนักท่องเที่ยวต้องการหาที่พักก็สามารถเลือกพักในบริเวณใกล้เคียงของทางขึ้นภูลมโลทั้งสองทาง เช่น ถ้าหากขึ้นทางฝั่งบ้านร่องกล้า อาจเลือกพักที่โฮมสเตย์ในหมู่บ้านร่องกล้า ซึ่งมีให้เลือกมากมาย หรืออาจพักในบริเวณใกล้เคียง เช่น พักบ้านพักอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หรือภูทับเบิก ส่วนใครที่เดินทางขึ้นมาจากทางฝั่งตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย ก็สามารถหาที่พักในอำเภอภูเรือ หรืออำเภอด่านซ้าย หรือที่พักโฮมสเตย์ของชมรมท่องเที่ยวกกสะทอนได้ 

หนึ่งปีมีเพียงหนึ่งครั้งที่จะได้ยลความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล จังหวัดเลย ใครที่อยากไปในช่วงที่ทั้งหุบเขากลายเป็นสีชมพูตระการตาก็อย่าลืมเช็กข้อมูลการบานอีกครั้งด้วยนะ 

บทความที่เกี่ยวข้องกับภูลมโล จังหวัดเลย

  • ภูลมโล จ.เลย รู้ไว้ก่อนไปเที่ยวหุบเขาสีชมพู ดูดอกนางพญาเสือโคร่ง
  • เที่ยวภูลมโล กับ 10 ข้อควรรู้ เที่ยวอย่างไรให้ประทับใจสุด ๆ
  • เที่ยวภูลมโล 2 วัน 1 คืน ทริปหน้าหนาวโดนใจที่ต้องไปเยือน
  • 20 ที่เที่ยวเลย เก็บให้ครบ สนุกได้ทั้งเช้าจรดเย็น
  • เผยเสน่ห์ 10 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย ที่น่าสนใจ

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), เฟซบุ๊ก ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน, ชมรมท่องเที่ยวภูลมโลโดยชุมชนเนินเพิ่ม, เฟซบุ๊ก ชมรมคนรักบ้านร่องกล้า – ภูลมโล

ขอบคุณบทความจาก : Kapook.com